Các bài hát do Lychee trình bày

Monday, September 19, 2016

Sống trên đời...

...ai không muốn làm người tốt, ai không muốn được mọi người thương yêu và tôn trọng?!
Những cơ bản làm người mà tôi được chỉ dạy từ bé, tuy thấy dễ làm nhưng không hề dễ chút nào. Ba mẹ hay dạy tôi: "Sống trên đời người ta cần có cái tâm. Và nếu con đối xử tốt với người ta, người ta cũng sẽ đối xử tốt lại với con!"

Trong hơn 1 năm đi làm thực tập, tôi đã phải trải nghiệm nhiều chuyện...có vui nhưng cũng có buồn. Trước đây tôi cũng đã từng lăn lộn trong thế giới của những người lao động, nên cũng biết cái gì là phải "nhẫn nhục chịu đựng". Tuy nhiên khi bắt đầu quyết định chuyển ngành, tôi cứ nghĩ rằng mình sẽ được cảm thông hơn khi đồng nghiệp đa số là đàn bà phụ nữ.
Nhưng những tháng ngày qua tôi đã nhiều lần phải rèn luyện cho mình một cái áo giáp thật dầy thật cứng. Vì khi mình đối xứ với họ bằng chân tình và respect, nhưng ngược lại chỉ được những lời nói nặng nhẹ không ra gì, thì mình sẽ phải trở thành như thế nào đây để không bị tổn thương nữa huh bạn?
Rốt cuộc rồi tôi mới thấy luyến tiếc và quý cài thời còn được cắp sách đến trường. Lứa tuổi học trò hồn nhiên vô tư và còn biết quan tâm đến người khác. Phải chăng cuộc sống luôn làm ta trở nên một thứ ích kỷ và vô tâm đến như thế?

3 comments:

  1. "... mình sẽ phải trở thành như thế nào đây để không bị tổn thương nữa huh bạn?"

    Tổn thương gì? Đọc bài này, Bảy hiểu rằng Lychee đã "phải trải nghiệm nhiều chuyện...có vui nhưng cũng có buồn", đã "từng lăn lộn trong thế giới của những người lao động, nên cũng biết cái gì là phải "nhẫn nhục chịu đựng" ... Vậy thì Bảy hiểu rằng Lychee lăn lộn nhiều và rèn luyện bản thân mình khá nhiều rồi đó. Cái mà Lychee gọi là tổn thương thì Bảy gọi là thử thách. Bài viết này đã nói rõ rằng những "tổn thương" đó chỉ làm cho Lychee mạnh mẽ hơn mà thôi. Có chết đâu? Có thất bại gì chưa? Lychee chắc chắn đã đọc qua câu này, "What cannot kill you makes you stronger." Và, bạn vượt qua hết rồi!

    "... tôi đã nhiều lần phải rèn luyện cho mình một cái áo giáp thật dầy thật cứng" Cái "áo giáp" đó, Bảy gọi là lòng kiên nhẫn, chịu đựng. Lychee mặc áo giáp để chống chọi lại "những lời nói nặng nhẹ không ra gì", Bảy nhìn thấy Lychee đang bình tĩnh và kiên nhẫn. Chớ nếu không bình tĩnh và không kiên nhẫn thì có lẽ bạn cởi áo giáp ra, cho thiên hạ biết tay rồi. Đúng chưa? :)

    "Phải chăng cuộc sống luôn làm ta trở nên một thứ ích kỷ và vô tâm đến như thế?" Bảy không nghĩ vậy. Sống trên đời, ngay cả một cái cây cũng phải tìm cách xoay xở để sống còn. Lychee, cũng như tất cả mọi người, đều phải trải qua những thử thách như vậy thì mới có được ngày hôm nay trưởng thành. Nếu không, bạn vẫn còn là "Lứa tuổi học trò hồn nhiên vô tư và còn biết quan tâm đến người khác".

    Trời, nói nhiều như sáo! :) Nói thêm câu nữa: Đọc bài này, Bảy cảm nhận được Lychee mạnh mẽ hơn ngày xưa "đi làm thực tập" rất nhiều. Khâm phục và chúc mừng bạn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vẫn chưa vượt qua hẳn á BR . Lc vẫn còn vài tháng mới xong. Yeah thì cái gì ko giết đc mình sẽ làm mình mạnh hơn, nhưng lc lại sợ cái áo giáp mà lc tự mặc cho mình sẽ làm lc trở thành careless và thiếu đồng cảm như họ mà thôi. Khi còn nhỏ thì ai đa số cũng đc dạy là phải biết nghĩ và quan tâm đến người khác. Nhưng vì cái ăn cái mặc và công việc con người ta chỉ biết dẫm đạp lên nhau để mà sống.
      Nếu làm nghề gì khác thì ko nói gì, nhưng vì Lc đang học chuyển ngành chuyên về social và dạy trẻ mà thấy đồng nghiệp đối xử với nhau và với mình như vậy thật ko thể hiểu nổi.
      Lâu lâu mang ra tâm sự tí cho đở mệt mỏi chút thôi, chứ Lc cũng gần sắp rời khỏi chỗ đó rồi, chỉ biết mỗi ngày cầu Chúa cho Lc ko có gặp sóng gió hay conflict gì để cho yên thôi! :)

      Delete
  2. Lychee, cái áo giáp đó chính là sự kiên nhẫn mà Lychee rèn luyện được. Sợ mặc lâu ngày quá thì "trở thành careless và thiếu đồng cảm"? Bảy nghĩ khác, mặc lâu ngày quá thì có mùi mồ hôi chút thôi, chớ càng mặc, mình càng nhận ra rằng mấy người đồng nghiệp kia thiệt là thiếu tình người và đáng thương hại.

    Vài tháng nữa thôi. :)

    ReplyDelete

Lời ngỏ

Mến chào tất cả các bạn đã ghé thăm sơn trang của Lychee!

Đây là trang blog vui ca háttruyện audio do lc thực hiện, nhầm mục đích giải trí, phi thương mại, nhất là mang niềm vui cho đời và cho chính mình! Những truyện audio do lc đọc các bạn có thể tự do down về hoặc chia sẻ, lc rất vui khi có người yêu thích. Vì đôi khi hơi bận bịu với cuộc sống hoặc sự hứng thú bị gián đoạn nên có thể tốc độ ra chương của lc sẽ chậm đi, nhưng đừng vì vậy mà các bạn ném đá nhà lc nhé! Tuy nhiên những lời ủng hộ và khích lệ của các bạn sẽ là nguồn sức mạnh thúc đẩy cho mình...

Lc mến chúc các bạn luôn có những phút giây thoải mái khi vào đây nghe truyện (hoặc nghe lc hò hét ^_~)!